
Content Marketing được đánh giá là một trong những chiến lược Marketing Online rất hiệu quả từ những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được so với Marketing truyền thống ngày càng trở nên kém hiệu quả hơn theo từng ngày. Vậy điều gì khiến Content Marketing ngày càng được nhiều các công ty, doanh nghiệp coi trong trong thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như vậy?
Content Marketing là gì?
Đầu tiên, content có thể được định nghĩa là toàn bộ nội dung thông qua một số phương tiện để người dùng có thể nhìn thấy. Đối với các nhà tiếp thị, điều chúng ta cần thể hiện là thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình. Các phương tiện sử dụng bao gồm các bài báo viết, video, hình ảnh, đồ thị, bài đăng trên mạng xã hội và nhiều hơn nữa.
Chìa khóa để xác định Content Marketing là thông tin bạn đang trình bày có giá trị và phù hợp với khách hàng tiềm năng. Nội dung quảng cáo là vậy, nó nhằm mục đích quảng bá một sản phẩm, chỉ thể hiện những lợi ích, công dụng và sự tuyệt vời của sản phẩm.
Nó không chỉ được sử dụng để thu hút những người quan tâm đến các đề xuất thương hiệu, mà nó còn là cách tốt nhất để truyền tải thương hiệu và giá trị của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải nội dung nào do công ty hay doanh nghiệp sản xuất cũng là Content Marketing. Nó yêu cầu cần phải có đội ngũ Marketing Writer và Marketing Manager chuyên nghiệp. Với yếu tố Marketing được thể hiện trong việc lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm và nội dung phải:
- Thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của các công ty, doanh nghiệp.
- Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin cần tìm của khách hàng.
- Liên quan trực tiếp đến lĩnh vực ngành nghề của công ty, doanh nghiệp.

Tại sao một chiến lược Content Marketing lại quan trọng?
Content Marketing ngày càng được nhiều các công ty sử dụng nhiều hơn. Vì sao nó được đánh giá là một trong những chiến lược Marketing Online cực kỳ hiệu quả như vậy? Điều quan trong những lợi ích từ Content Marketing mà doanh nghiệp có thể thu được:
- Đó là cách tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp nội dung có liên quan và chất lượng cho họ.
- Đó là kỹ thuật hoàn hảo để cải thiện nội dung, website và định vị website của các đề xuất thương mại
- Nó cho phép bạn truyền tải các giá trị thương hiệu của mình.
- Nó giúp bạn thu hút và giữ chân các khách hàng tiềm năng trên Mạng xã hội.
- Tạo các bài viết và nội dung có liên quan đến đối tượng của bạn giúp bạn có thể sử dụng các kỹ thuật quảng cáo trực tuyến. Đưa bạn hiển thị trên những kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.
Với Marketing truyền thống, nội dung được sản xuất ở mật độ ít hơn và chỉ cần đến khi cần quảng cáo hay PR. Tuy nhiên khi internet bùng nổ khiến con người có thể kết nối thông tin liên tục. Do đó doanh nghiệp luôn cần liên tục duy trì sự chú ý của khách hàng với thương hiệu bằng cách tạo mới content thường xuyên. Dựa trên nhu cầu này Content Marketing ra đời xây dựng chiến lược, tổ chức và không ngừng sáng tạo nội dung.
Bên cạnh đó, internet và công nghệ tương tác tạo điều kiện cho người dùng lan truyền, chia sẻ các thông tin nhanh đến chóng mặt. Đây là một cơ hội để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng lớn khách hàng cùng lúc với chi phí rẻ hơn. Điều quan trọng là content có đủ thu hút, thú vị, hữu ích và gây sự chú ý tới khách hàng hay không. Lúc này vai trò của Content Marketing là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại.
Content Marketing liên quan như thế nào đến Marketing truyền thống?

Marketing truyền thống đề cập đến các chiến thuật cũ hơn, thông thường hơn được sử dụng trong quá khứ và thậm chí ngày nay. Ví dụ như thư tay, in quảng cáo, quảng cáo trên radio hoặc TV, tiếp thị qua điện thoại, bán hàng ngoài trời …
Các loại hình trên đã được hoàn thiện từ nhiều thập kỷ trước. Mặc dù chúng đã được sử dụng tốt trong các định dạng giới hạn thời gian, nhưng chúng không mở rộng ra đối tượng kỹ thuật số hiện đại.
Về cốt lõi, các kỹ thuật này
- Làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.
- Chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian tối thiểu.
- Không tiết kiệm chi phí.
- Tạo khách hàng tiềm năng chất lượng thấp.
Chiến lược Content Marketing có nghĩa là các doanh nghiệp phải liên tục thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách làm gián đoạn các hình thức nội dung khác. Ví dụ: Người xem theo dõi đài phát thanh để nghe nhạc và bình luận chứ không phải các quảng cáo gây phiền nhiễu ở giữa.
Như bạn có thể thấy, tiếp thị truyền thống có thể để lại hương vị xấu trong miệng người tiêu dùng, đặc biệt là liên quan đến các chiến dịch tiếp thị cấp doanh nghiệp ngày nay.
Content Marketing tuân theo mô hình hướng đến. Thay vì đẩy thông điệp của bạn lên khách hàng tiềm năng (thông qua quảng cáo), bạn kéo khách hàng tiềm năng đến thông điệp của mình (thông qua nội dung không phải trả tiền). Nói cách khác, hãy để người tiêu dùng tự tìm thấy chất lượng.
Lưu lượng truy cập website từ các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email và các miền trực tuyến đủ điều kiện hơn và hữu ích hơn đối với bạn với tư cách là một doanh nghiệp. So với việc bạn đã chi nhiều tiền cho một quảng cáo radio dài 30 giây hoặc in bưu phẩm đến một bán kính nhỏ trong nhà. Content Marketing trực tuyến giúp bạn liên lạc với mọi người trên khắp thế giới bằng kết nối internet.
Các loại hình Content Marketing
Như bạn có thể nhận thấy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của chiến lược này như một phương tiện tiếp cận đối tượng của họ trên Internet. Chính vì lý do này mà Content Marketing đang trở thành một công cụ không thể thay thế để định vị thương hiệu.
Bây giờ, loại hình Content Marketing nào phù hợp? Những nền tảng nào có thể được sử dụng để hoàn thành chiến lược này nhằm tiếp cận mục tiêu cụ thể ? Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi này:
Các bài viết trên website và blog
Một trong những chiến lược tốt nhất để tận dụng tối đa Content Marketing là tạo các bài viết riêng cho blog hoặc trang web, sau đó chia sẻ chúng trên Mạng xã hội. Điều này cho phép tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình và cung cấp nội dung nguyên bản và có liên quan cho khách hàng. Ví dụ như dưới đây là Content Marketing dưới dạng blog.

Ebook
Ebook hay sách điện tử có thể cho phép người dùng truy cập nhanh vào sách thông qua internet. Content Marketing dạng Ebook thường có nội dung khá dài và sâu sắc hơn nội dung của một bài đăng trên blog. Mục đích của nó được tạo ra để cung cấp thông tin sâu cho người đọc và thu hút người dùng tương tác tích cực hơn với website.
Email Marketing
Email Marketing là gửi các bản tin và chương trình khuyến mãi đến khách hàng qua e-mail. Là một hình thức tuyệt vời để giữ cho khách hàng luôn được thông báo về nội dung và tin tức của bạn cũng như quảng cáo các đề xuất thương mại.
Video
Việc tạo video trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược Content Marketing nào là điều rất thuận lợi. Vì loại nội dung này được chia sẻ nhiều nhất trên Mạng xã hội. Về loại hình Content Marketing dạng video, bạn nên tạo một kênh nào đó ví dụ như YouTube hay facebook và chia sẻ video từ đó.
Mạng xã hội
Mạng xã hội là nơi bạn có thể tìm và tương tác với khán giả của mình, điều này khiến nó trở thành phương tiện được lựa chọn để quảng bá nội dung. Bạn nên tối ưu hóa blog hoặc website để mọi người có thể chia sẻ bài viết tốt hơn.
Các nền tảng xã hội nên được xem như một phương tiện phổ biến đơn thuần để tương tác. Nhờ giao tiếp mà các mối quan hệ lâu dài được xây dựng và đó là lý do tại sao bạn nên tương tác với khách hàng tiềm năng. Ví dụ như nhận xét, trả lời tin nhắn và “Like” bất cứ khi nào bạn có thể.
Content Marketing dạng Đồ họa – Infographic
Một ví dụ khác về Content Marketing là sự phổ biến các sản phẩm đồ họa trên cả blog và Mạng xã hội được thấy khá thường xuyên nhờ tính hấp dẫn trực quan. Chúng bao gồm việc tạo ra các đồ thị và GIFS động, ảnh chụp, hình minh họa và hình ảnh có văn bản.
Chắc chắn có nhiều loại content khác mà bạn có thể chia sẻ để đi cùng với chiến lược tiếp thị của mình. Vì về cơ bản, nội dung của nó là chia sẻ thông tin có liên quan (ý nghĩa, thông tin giải trí, thông báo …).
Cách tạo chiến lược Content Marketing

Không có hai chiến lược Content Marketing nào giống nhau, ít nhất là chúng không nên như vậy. Ở cấp độ cao, “viết blog” là một chiến lược, cũng như “tiếp thị video”. Nhưng đào sâu hơn vào các chiến thuật, thời gian và mục tiêu của các chiến lược đó cho thấy rằng có rất nhiều sự thay đổi. Để phát triển một chiến lược về Content Marketing được thiết kế độc đáo cho thương hiệu của bạn về mục tiêu và khả năng của nó, dưới đây là một số điểm khởi đầu và ví dụ đơn giản:
- Xác định các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ như tăng 40% đăng ký của khách hàng trong quý tiếp theo.
- Thiết lập cách nhóm tiếp thị có thể giúp thực hiện các mục tiêu đó. Tạo nội dung giữa kênh giúp đẩy khách hàng tiềm năng đến gần chuyển đổi hơn.
- Hiểu được tính cách người mua mà bạn đang nhắm mục tiêu với nội dung của mình. Ai trong khách hàng mục tiêu của bạn có sức mua để trở thành khách hàng trả tiền?
- Quyết định loại nội dung nào được những người mua đó ưa thích. Nhân vật này chủ yếu sử dụng các bài báo ngắn hay họ thích xem livestream?
- Chọn chương trình khuyến mãi và kênh phân phối mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng. Họ đang hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội cụ thể hay họ đang dựa vào email hoặc công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin?
- Lập bản đồ các lộ trình chuyển đổi cho khách hàng. Bạn hy vọng tăng chuyển đổi và loại bỏ bất kỳ trở ngại cuối cùng nào của khách hàng ở giai đoạn nào của kênh?
- Thiết kế lời gọi hành động và event triggers để theo dõi và đo lường hiệu suất cũng như việc hoàn thành mục tiêu. Để xác định tỷ lệ thất bại hay thành công của chiến lược Content Marketing, hãy tạo CTA có thể nhấn dẫn đến các trang đích dành riêng. Theo dõi các cú nhấn chuột, liên kết và hành động đó bằng mã và tích hợp vào trang tổng quan phân tích của bạn.
- Tạo một mẫu, mô hình hoặc quy trình làm việc tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các bước trên. Sử dụng phần mềm quản lý dự án, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo hoặc các hệ thống khác để điều phối chiến dịch của bạn.
Mặc dù các bước này đóng vai trò là bộ khung cho khuôn khổ tiếp thị, nhưng cách thức thực tế của việc lên ý tưởng, triển khai và thực hiện các chi tiết cụ thể của chiến lược là tùy thuộc ngân sách và công cụ của bạn.
Đối với các chiến dịch tiếp thị cấp doanh nghiệp, ngân sách hàng năm có thể dễ dàng lên đến hàng trăm triệu đồng. Các công ty tầm trung có thể phân bổ gần 100 triệu một năm cho các hoạt động tiếp thị và tiếp thị liền kề. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp có năng lực có thể chi gần 20 triệu hàng năm cho hoạt động tiếp thị.
Những phân loại rộng này giúp đưa ra quan điểm không chỉ là chi tiêu bao nhiêu mà còn hợp lý hơn cách chi tiêu hiệu quả. Nói cách khác, làm thế nào để tạo nội dung hoàn toàn phục vụ mục tiêu, đồng thời tối đa hóa mọi khoản tiền trong suốt quá trình. Ví dụ về Content Marketing: Nếu bạn đang nhắm mục tiêu tải xuống nhiều sách điện tử hơn, việc tạo các bài đăng trên Facebook sẽ không giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Chiến lược quảng cáo Content Marketing
Cách phân phối, quảng bá và khuếch đại nội dung có tác động trực tiếp đến cách thức thông điệp được tiếp nhận và mức độ truyền tải thông điệp. Có các kênh phân phối phù hợp không đủ để làm cho nội dung phát huy hết tiềm năng của nó. Bạn cũng cần tối ưu hóa các kênh cụ thể đó để đảm bảo chúng được tối đa hóa.
Ví dụ về Content Marketing: Nếu bạn muốn tăng chuyển đổi tiếp thị qua email của mình nhưng không có danh sách email được phân đoạn hiệu quả theo các biến thể đối tượng. Bạn có thể đang nhắm mục tiêu quá nhiều người cùng một lúc và không chuyển đổi ai cả.
Dựa trên các nghiên cứu và thử nghiệm trong ngành mà chúng tôi đã thực hiện nội bộ trong những năm qua. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng có 10 chiến lược phân phối siêu quan trọng cần thực hiện trước khi content của bạn ra mắt.

10 chiến lược phân phối tiếp thị hàng đầu là.
- Lý tưởng các kênh phân phối đồng thời với việc tạo các ý tưởng nội dung. Điều này làm cho mọi nội dung hoàn toàn phù hợp và ngắn gọn với những gì bạn hy vọng đạt được.
- Khắc phục tất cả các sự cố lập chỉ mục và đánh dấu trang web của bạn bằng lược đồ thích hợp. Tìm kiếm không phải trả tiền với tư cách là kênh phân phối chỉ hoạt động nếu trình thu thập thông tin tìm kiếm có thể diễn giải chính xác trang web của bạn và phân phát trang web đó cho người dùng trong SERPs.
- Phân đoạn danh sách email của bạn và thiết lập các trình kích hoạt tiếp thị tùy chỉnh. Tiếp thị qua email có thể rất phức tạp, nhưng đó là kênh hoàn hảo để kiểm soát gần như mọi khía cạnh những gì xảy ra mọi lúc. Hãy chi tiết nhất có thể và theo dõi mọi sự kiện, kích hoạt hoặc hành động. Sau đó cung cấp dữ liệu đó trở lại chiến dịch email tiếp theo của bạn.
- Thu hút sự đóng góp của người ảnh hưởng vi mô. Các nhà chức trách, những người chia sẻ nội dung là đồng minh tiếp thị. Và họ có thể báo hiệu thúc đẩy nội dung lên tầm cao mà bạn có thể không bao giờ đạt được một mình. Yêu cầu họ đóng góp một trích dẫn cho bài viết tiếp theo của bạn, xuất hiện trên podcast của bạn hoặc cộng tác trong các liên doanh.
- Phân phối có trả tiền được đo lường. Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấn chuột thông qua các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội có thể tốn kém nếu không có sự giám sát và nhắm mục tiêu phù hợp. Tuy nhiên, khi thực hiện đúng Content Marketing có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn, nhanh hơn thay vì chỉ dựa vào tiếp thị không phải trả tiền. Hãy sử dụng chiến thuật với các khoản đầu tư của bạn và sử dụng phân phối phương tiện truyền thông trả phí như một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn trong ngân sách của bạn.
- Podcasting. Khi người tiêu dùng từng được mô tả là “người đọc” hoặc “người xem” trở thành “người nghe”, thì tiếp thị podcast đã bắt đầu phát triển. Số người tiêu thụ nội dung âm thanh đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây và những người nghe podcast hàng tuần làm như vậy hơn 6 giờ một tuần. Đây là lượng khán giả khổng lồ mà bạn không thể bỏ qua.
- Sử dụng thông báo của trình duyệt nếu có. Bạn có thể gửi tin nhắn được nhắm mục tiêu đến người dùng trên trang web của mình bằng cách nhấp vào nút và nếu họ nhấn chấp nhận, bạn đã ngay lập tức thêm một người khác vào danh sách email của mình. Thông báo trình duyệt chỉ mất vài phút để thiết kế và bạn có thể tạo ra nhiều hoạt động nhanh chóng. Chỉ cần lưu ý đến chất lượng nhấp chuột mà bạn nhận được.
- Tối đa hóa chữ ký email. Nếu bạn đã gửi email, tại sao không làm cho chữ ký email của bạn dễ hành động hơn? Bao gồm thông tin liên hệ, CTA có thể nhấn, danh mục sản phẩm, liên kết đến nội dung gần đây, v.v.
- Khách viết blog cho các liên kết ngược. Với các liên kết ngược chất lượng là yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google, việc đăng trên các trang web đáng tin cậy, có DA cao có thể gửi thêm lưu lượng truy cập giới thiệu theo cách của bạn và theo thời gian, tăng DA của chính trang web của bạn.
- Content Marketing dạng hội thảo trên website. Hầu như bất kỳ loại nội dung nào cũng có thể được chuyển đổi thành hội thảo trên web. Định dạng tường thuật, trình chiếu, Q&A giúp tăng mức độ tương tác của người xem, tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua đăng ký và làm cho nội dung của bạn đa chức năng.
Một số câu hỏi thường gặp về Content Marketing

Content Marketing là nghề gì?
Content Marketing là một phần của nghề marketing trên nền tảng Internet, đưa những nội dung có giá trị và hữu ích, thu hút sự chú ý và liên quan đến sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Cùng với sự phát triển của Internet và thiết bị di động, Content Marketing là một hoạt động không thể thiếu giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mới cũng như xây dựng nhiều khách hàng thân thiết hiện tại.
Marketing Manager là gì?
Marketing Manager là người chịu trách nhiệm điều hành và quản lý các thành viên Marketing. Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa Marketing Manager và Marketing Executive vì cùng đóng vai trò quản lý chung đối với các hoạt động marketing. Tuy nhiên trên thực tế thì Marketing Executive lại làm việc dưới sự chỉ đạo và quản lý của Marketing Manager.
Công việc của nhân viên Content Marketing – Marketing writter là gì?
- Chịu trách nhiệm cho các sáng kiến content marketing với mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh số và giữ chân khách hàng.
- Phối hợp giữa các bộ phận đưa ra chiến lược đáp ứng mục tiêu kinh doanh.
- Có tư duy như một nhà xuất bản.
- Các yêu cầu về biên tập, đảm bảo nội dung phù hợp với thương hiệu.
- Quản lý trung tâm nội dung số và các kênh truyền thông xã hội (social media).
- Tích hợp chương trình content với các chiến dịch thương hiệu để thúc đẩy nhận diện thương hiệu theo yêu cầu.
- Thuyết trình cách tiếp cận khách hàng và triển khai chương trình cũng như kết quả.
Branded content là gì?
Branded content là loại Content Marketing nhằm định hướng thương hiệu có hình thức ví dụ về các bài viết, video, podcast. Hoặc thậm chí là các yếu tố trực tiếp mang lại các giá trị có liên quan cho người tiêu dùng. Chìa khóa của branded content là việc thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy sự tham gia thông qua những thông điệp thương hiệu, nội dung mang tính giải trí và mang lại lợi ích người tiêu dùng tốt hơn các loại nội dung thường.
Digital Content là gì?
Digital Content là những nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa được lưu trữ trên nền tảng kỹ thuật số hoặc trong công cụ định dạng. Hình thức Digital Content được bao gồm các thông tin được phát kỹ thuật số, truyền phát hoặc chứa trong các tệp máy tính. Digital Content tồn tại dưới nhiều dạng như tệp văn bản, âm thanh và video hay đồ họa, hình động…
Infographic là gì?
Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dạng ngắn gọn bằng hình ảnh đồ họa. Thông tin luôn phải trực quan dễ dàng thu hút người đọc, tạo sự dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Với một khối lượng thông tin, số liệu có giá trị được gói gọn trong một hình ảnh sẽ tạo điều kiện cho người đọc chia sẻ nhiều hơn. Đặc biệt là khi các mạng xã hội hiện nay đều ưu tiên sự thu hút bằng hình ảnh.
Infographic có thể dùng với rất nhiều loại thông tin như số liệu thống kê, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh, kết quả nghiên cứu, giới thiệu doanh nghiệp,… bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.
Testimonial là gì?
Testimonial là một kĩ thuật trong marketing, là những lời nhận xét của khách hàng sau khi họ trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm. Nếu được các công ty, doanh nghiệp sử dụng một cách hợp lý thì cực kỳ có lợi trong chiến dịch marketing.
Testimonials được dùng để tạo dựng niềm tin đối với những khách hàng tiềm năng và cải thiện dịch vụ, sản phẩm dựa trên chính những góp ý của người dùng trước nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng sau này.
CTA trong marketing là gì?
CTA trong quảng cáo Google là thuật ngữ viết tắt của call to action . Chúng được thể hiện thông qua các văn bản hoặc hình ảnh nhằm kêu gọi người xem dùng hành động click chuột. Hiểu một cách đơn giản, CTA có nhiệm vụ tạo ra các tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.
Nội dung bài viết