Search Engine Optimization – Quy trình SEO cơ bản

Là một chiến lược Digital marketing, Search engine optimization với một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website mục tiêu cao nhất là lên top 1 trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing, Yahoo … Để đạt được mục tiêu ấy cần phải hiểu được Search engine optimization là gì và có kế hoạch và chiên lược rõ ràng.

Search engine optimization là gì?

Search engine optimization gọi tắt là SEO, là việc tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập vào website thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. Nói một cách dễ hiểu, nó có nghĩa là quá trình cải thiện webite để tăng khả năng hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan. Các website có khả năng hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm, bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đến với doanh nghiệp của mình.

Để hiểu ý nghĩa thực sự của Search engine optimization, hãy chia nhỏ định nghĩa đó và xem xét các phần:

Quality of traffic – Chất lượng truy cập. Nếu khách hàng đến trang web của bạn vì Google nói với họ rằng bạn là người bán sản phẩm hãng Apple trong khi thực sự bạn là nông dân bán táo thì đó không phải là lưu lượng truy cập chất lượng. Thay vào đó, bạn muốn thu hút khách quan tâm thực sự đến sản phẩm mà bạn cung cấp.

Quantity of traffic – Lưu lượng truy cập. Khi bạn có đúng người nhấn qua từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) đó, thì càng có nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Organic results – Lưu lượng không mất phí. Quảng cáo chiếm một phần đáng kể trong nhiều SERP. Lưu lượng không phải trả tiền là bất kỳ lưu lượng truy cập tìm kiếm nào mà bạn không phải trả tiền.

Search engine optimization hoạt động như thế nào?

Bạn có thể nghĩ về công cụ tìm kiếm như một trang web bạn truy cập để nhập (hoặc nói) một câu hỏi vào một hộp tìm kiếm Google, Yahoo hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào bạn đang sử dụng trả lời với một danh sách dài các liên kết đến các trang web có thể trả lời câu hỏi của bạn.

Đúng. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để xem xét điều gì đằng sau những danh sách liên kết đó chưa?

Đây là cách hoạt động của Search engine optimization: Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing sử dụng bot đi từ trang này sang trang khác để thu thập thông tin, dữ liệu các trang trên website và đưa chúng vào một chỉ mục. Tiếp theo, các thuật toán phân tích các trang trong chỉ mục, tính đến hàng trăm yếu tố hoặc tín hiệu xếp hạng, để xác định thứ tự các trang sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn nhất định.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán của công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu:

Content – Nội dung

Content là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google trong một thời gian. Nhưng trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy sự chuyển hướng từ nội dung chỉ tập trung vào từ khóa sang các nội dung có liên quan hơn bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Trên thực tế, chỉ gần 55% trong số 20 truy vấn hàng đầu có từ khóa trong thẻ tiêu đề và ít hơn 40% trang đích có từ khoá trong thẻ H1. Con số này giảm mỗi năm, cho thấy rằng Google đang đánh giá nội dung theo sự liên quan của từ khóa chứ không phải bằng cách chỉ bao gồm các từ khoá riêng lẻ.

Links – Liên kết

Backlinks vẫn luôn là một yếu tố xếp hạng rất quan trọng của Google và Search engine optimization. Nhưng qua nhiều năm, Google đã và đang tìm cách loại bỏ các liên kết xấu chỉ với mục đích tăng xếp hạng. Các liên kết tạo ra điểm số cao hơn chỉ khi chúng được đa dạng và đến từ domain uy tín.

Chìa khóa của một chiến dịch xây dựng liên kết mạnh mẽ là tạo ra những nội dung mà người đọc mong muốn, sau đó quảng bá nội dung đó. Khi các website uy tín khác liên kết tới nội dung, Google sẽ đọc văn bản từ backlink và xem xét nội dung có liên quan hơn. Khi nội dung của bạn kiếm được nhiều các backlink chất lượng cao, bạn nhận được Ranking Signals quan trọng: Số lượng backlink, chất lượng liên kết và đa dạng liên kết.

Lưu ý rằng một trong những vai trò chính của social signals là giành được nhiều backlink chất lượng cao hơn. Vị trí xếp hạng và social signals có mối tương quan chặt chẽ trên tất cả các kênh truyền thông xã hội. Cho dù Facebook là nền tảng có số người dùng tương tác cao nhất.

RankBrain

Được công bố vào năm 2015 từ Google RankBrain là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu. Trong bộ máy tìm kiếm, RankBrain có tác động rất lớn đến kết quả xếp hạng. Search engine optimization có thể tận dụng lợi thế này để nâng cao thứ hạng từ khóa.

RankBrain là thuật ngữ mà Google đặt cho một hệ thống trí tuệ nhân tạo học máy (machine learning) giúp Google xử lý và trả về kết quả tối ưu nhất với mong muốn của người dùng. RankBrain cũng là một phần của thuật toán Hummingbird

Khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể nào đó trên google, công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành liên hệ và kết nối những từ có liên quan tới từ khóa chính. Từ đó trả về kết quả đáp ứng đầy đủ nhất các tiêu chí của Google.

Qua cách xử lý RankBrain thì cần tập trung vào tối ưu content ngôn ngữ tự nhiên. Không phải viết cho công cụ tìm kiếm mà là viết cho người đọc. Khi làm cho độc giả yêu mến lúc đó Google sẽ tin tưởng bạn.

Đó là tất cả SE (công cụ tìm kiếm) của Search engine optimization

Phần O của SEO — tối ưu hóa — là nơi những người viết tất cả nội dung đó và đưa nó lên website để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu những gì họ đang thấy và những người dùng đến thông qua tìm kiếm sẽ thích những gì họ nhìn thấy.

Search engine optimization bao gồm việc tối ưu hóa website ( SEO onpage ) và xây dựng các vệ tinh (SEO offpage liên kết nội bộ, backlink liên kết từ website khác trỏ về) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa đưa website hiển thị lên đầu các kết quả từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.

Tại sao SEO lại quan trọng đối với tiếp thị?

Search engine optimization là một phần cơ bản của digital marketing vì mọi người thực hiện hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, thường với mục đích thương mại để tìm thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Tìm kiếm thường là nguồn lưu lượng truy cập kỹ thuật số chính cho các thương hiệu và bổ sung cho các kênh tiếp thị khác. Khả năng hiển thị lớn hơn và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có tác động quan trọng đến kết quả kinh doanh của bạn.

Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm đã phát triển trong vài năm qua để cung cấp cho người dùng nhiều câu trả lời trực tiếp hơn và thông tin có nhiều khả năng giữ chân người dùng trên trang kết quả hơn thay vì hướng họ đến các website khác.

So với các phương thức quảng cáo của công cụ tìm kiếm khác thì Search engine optimization có chi phí khá thấp nhưng lại giúp thu hút được lượng lớn khách hàng mục tiêu quan tâm trực tiếp đến dịch vụ, sản phẩm kinh doanh của công ty.

Đầu tư vào SEO là một chiến lược tốt để website xếp hạng cao trong top Google và tiếp cận nhiều khách hàng, từ đó mang lại lợi nhuận. Bạn có thể tự tối ưu SEO cho website nếu có kiến thức và nguồn lực đủ lớn. Nếu không thể bạn nên sử dụng các dịch vụ SEO uy tín tránh lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn.

Quy trình SEO website chuyên nghiệp

Trước khi bắt đầu một quy trình dự án Search engine optimization (SEO) chuyên nghiệp, điều quan trọng là phải hiểu quy trình liên quan đến một chiến dịch SEO hiệu quả. Một quy trình SEO tiêu chuẩn chuyên nghiệp bao gồm:

  1. Nghiên cứu và phân tích.
  2. Xác định mục tiêu.
  3. Xây dựng nội dung.
  4. Tối ưu hóa trang ( Tối ưu SEO Onpage ).
  5. Xây dựng liên kết và phương tiện truyền thông xã hội ( Tối ưu SEO Offpage ).
  6. Theo dõi và cải thiện.

Nghiên cứu

Nghiên cứu từ khóa

Là việc xác định một nhóm các cụm từ khóa sẽ được sử dụng trong Search engine optimization. Bước này rất quan trọng và đòi hỏi một lượng thời gian đáng kể để tìm một bộ cụm từ tốt cung cấp sự kết hợp cân bằng giữa hai yếu tố quan trọng. Đó là mức độ sử dụng cao của người tìm kiếm và mức độ cạnh tranh thấp trong các công cụ tìm kiếm.

Việc nghiên cứu cụm từ khóa được sử dụng nhiều nhất có chứa một hoặc nhiều từ khóa mục tiêu của bạn tương đối dễ dàng. Các công cụ trực tuyến cho phép nhập một từ khóa hoặc các từ cụ thể và sẽ trả về tất cả các cách mà các từ đó được người tìm kiếm sử dụng trong tháng trước và với khối lượng bao nhiêu.

Tuy nhiên, các cụm từ trong kết quả tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất cũng có thể là cụm từ có sự cạnh tranh lớn nhất. Do đó, có thể không phải là nơi bạn muốn dành sự quan tâm tối ưu hóa của mình. Một cách thực hiện Search engine optimization hiệu quả hơn là tìm một tập hợp các cụm từ tương tự được nhiều người tìm kiếm nhưng có phần kém cạnh tranh hơn.

Ví dụ bạn là người cho thuê phòng trọ tại một khu vực cụ thể. Các phòng trọ của bạn chỉ nằm trong một khu vực thành phố. Vì vậy bạn sẽ không chọn các thuật ngữ chung chung như “phòng trọ”. Chỉ quan tâm đến những người tìm kiếm đang tìm kiếm một căn hộ trong thành phố của bạn.

Tên tìm kiếm hợp lý để bắt đầu là tên thành phố và từ “phòng trọ”. Bạn có thể thấy rằng cụm từ được sử dụng nhiều nhất là “phòng trọ thành phố”. Tuy nhiên, khi thực hiện các tìm kiếm mẫu trong Google cho cụm từ đó, nhận ra rằng sự cạnh tranh cho cụm từ đó là rất lớn. Nếu bạn quay lại những tìm kiếm của mình, bạn có thể thấy rằng cụm từ như “phòng trọ tại thành phố” vẫn được người tìm kiếm sử dụng nhiều nhưng ít cạnh tranh hơn nhiều.

Nghiên cứu cạnh tranh

Sau khi chuẩn bị các cụm từ khóa cần thiết, chúng ta thực hiện phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng của trang cần SEO so với ít nhất 5 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó.

Sử dụng các chỉ số SEO như nội dung được index, backlink, lượt theo dõi trên mạng xã hội cùng những thứ khác. Thông qua quá trình này, có thể đánh giá vị trí của trang web so với sự cạnh tranh của nó. Và xác định các lĩnh vực cần phải ưu tiên trong công việc tiếp theo của Search engine optimization.

Ví dụ nghiên cứu cạnh tranh so với đối thủ, website có nội dung được index ít hơn 50%, thì sẽ được ưu tiên là xây dựng content trong việc thiết lập mục tiêu xảy ra trong giai đoạn tiếp theo.

Xác định mục tiêu

Sau khi thiết lập các cụm từ khóa và vị trí ban đầu so với nhóm cạnh tranh của trang web. Điều quan trọng là phải hiểu vị trí ban đầu của trang cần SEO là gì trong các công cụ tìm kiếm. Làm như vậy đảm bảo rằng bạn biết các lĩnh vực cụ thể cần làm việc và cung cấp một đường cơ sở để đánh giá sự thành công của chiến dịch tiếp theo.

Thông tin lưu lượng truy cập website là rất quan trọng đối với Search engine optimization. Các thống kê này cho biết cách người đang tìm kiếm và tương tác với trang chủ đề. Như công cụ tìm kiếm, cụm từ khóa nào đang được sử dụng, tỷ lệ thoát khỏi trang, nội dung phổ biến nhất, … Hiểu được mức độ lưu lượng truy cập của website và nguồn backlink của website đó cũng có thể một công cụ quan trọng trong việc đưa ra các quyết định marketing online khác.

Sau khi phát triển một bức tranh hoàn chỉnh về vị trí ban đầu của trang web, các mục tiêu được đặt ra cho kế hoạch SEO. Những mục tiêu này có thể đo lường được và gắn liền với các mục tiêu kinh doanh cụ thể của trang web. Đây là một lợi thế lớn của Search engine optimization so với các tùy chọn quảng cáo khác. Trong quá trình báo cáo và theo dõi liên tục, quá trình thường hướng tới các mục tiêu của kế hoạch được phân tích và báo cáo. Các điều chỉnh đối với chiến lược SEO có thể được thực hiện theo kết quả của các báo cáo tiến độ này.

Xây dựng nội dung

Nội dung là vua trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm thích văn bản số lượng lớn, nội dung chất lượng cao liên quan đến doanh nghiệp.

Đầu tiên, một website được đăng tải với nội dung chất lượng cao được người dùng quan tâm sẽ cho họ lý do ở lại và quay lại. Cuối cùng lý do họ đến website là để tìm kiếm thông tin.

Thứ hai, bạn sẽ nhận được lợi ích bổ sung của việc cung cấp chính xác những gì công cụ tìm kiếm muốn – nội dung. Các công cụ tìm kiếm sẽ có thêm thông tin để lưu trữ về doanh nghiệp và sản phẩm. Thông tin đó sẽ chuyển trực tiếp vào xếp hạng cho website đối với các cụm từ khóa liên quan.

Thường thấy rằng những website cũ đang tụt lại so với các đối thủ cạnh tranh về số lượng nội dung được index. Trong những trường hợp đó, giai đoạn này của quy trình có tầm quan trọng bổ sung.

Tối ưu hóa trang

Sau khi bổ sung nội dung mới chất lượng điều cần làm là giải quyết vấn đề tối ưu hóa trên trang.

Tiêu đề trang của website nói lên điều gì đó khác ngoài tên công ty hoặc “chào mừng bạn”. Nên dẫn đầu với cụm từ mục tiêu cho trang đó theo sau là tên công ty.

Sự nổi bật của các cụm từ khóa mục tiêu. Việc có các cụm từ khóa trên website là chưa đủ cho Search engine optimization. Vị trí và sự nổi bật của chúng cũng ảnh hưởng đến vị trí công cụ tìm kiếm của bạn. Ví dụ: việc lời dẫn đoạn văn đầu tiên của website bằng cụm từ khóa sẽ mang lại nhiều trọng lượng hơn là để nó xuống giữa trang. Ngoài ra, sử dụng kích thước phông chữ lớn hơn và in đậm văn bản có thể nhấn mạnh tầm quan trọng và ảnh hưởng tích cực đến xếp hạng của trang cho cụm từ đó.

Phát triển một sơ đồ website bao gồm một danh sách các liên kết được tổ chức tốt đến tất cả các trang quan trọng của website chính. Và bao gồm một văn bản liên kết đến sơ đồ website trên trang chủ là cách lý tưởng để đảm bảo tất cả các page của website đều được index bởi các công cụ tìm kiếm khi họ truy cập vào trang chủ đề. Search Console của Google là lý tưởng cho mục đích này.

Dữ liệu ALT và META là những thẻ mà người dùng không nhìn thấy. Chúng được nhúng vào mã của website. Thẻ ALT đề cập đến văn bản mô tả hình ảnh. Những từ mà bạn nhìn thấy nổi bật lên khi bạn di chuột qua một số hình ảnh. Để tối ưu hóa tên công ty, thẻ ALT được đặt phía sau logo của công ty là lý tưởng. Thẻ meta là những dòng mã được bao gồm trong phần đầu của mã website. Chúng truyền đạt chủ đề của page và mức độ liên quan đến các công cụ tìm kiếm. Mô tả ngắn gọn về website có trong một số kết quả tìm kiếm được lấy từ thẻ mô tả meta của trang chủ. Do đó, nó nên được sử dụng để tạo lợi thế cho website.

Kỹ thuật SEO – Có một số vấn đề kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng đến Search engine optimization cần được xác minh và sửa chữa nếu cần. Chúng bao gồm tốc độ website, bảo mật trang web và khả năng phản hồi trên thiết bị di động.

Xây dựng liên kết và truyền thông xã hội

Truyền thông xã hội

Sức mạnh của chia sẻ trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội mang lại cơ hội lớn cho các công ty sử dụng nó. Trong giai đoạn này, cách tốt nhất là sử dụng các hồ sơ mạng xã hội để chia sẻ nội dung trang web và kết nối với khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Xây dựng liên kết nội bộ

Mỗi liên kết mới, chất lượng đến trang web sẽ làm tăng khả năng thu hút của các công cụ tìm kiếm chạy trên trang web. Cũng như những người tìm kiếm đang tìm kiếm các dịch vụ hoặc sản phẩm giống như vậy. Google xem các liên kết đến trang web dưới dạng phiếu bầu cho trang web và tin tưởng trang web tương ứng. Miễn chúng là các liên kết từ các website chất lượng cao. Có thể kiểm tra mức độ phổ biến liên kết bằng nhiều công cụ trực tuyến miễn phí.

Theo dõi và cải thiện

Báo cáo tương tự được thực hiện trong giai đoạn đầu của chiến dịch được thực hiện lại theo định kỳ, sau khi tối ưu hóa. Xếp hạng, mức lưu lượng truy cập website, tín hiệu xã hội và các số liệu chính khác. Sau đó có thể được so sánh với mức trước khi tối ưu hóa. Mang lại kết quả có thể đo lường cho chiến dịch SEO. Các số liệu cụ thể được sử dụng trong một kế hoạch Search engine optimization sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của website đó.

Những lưu ý quan trọng

Thời gian

Có thể mất một thời gian để các công cụ tìm kiếm index một website và thứ hạng thay đổi cho trang web đó. Đối với một số công cụ tìm kiếm, thời gian kết quả nhìn thấy có thể kéo dài đến vài tháng.

Cần kiên nhẫn và có những kỳ vọng thực tế về thời gian xếp hạng công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu nhu cầu của doanh nghiệp lớn hơn mức có thể đáp ứng chỉ với tối ưu hóa, nên thêm chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấn chuột (PPC) để rút thời gian. Các chiến dịch PPC như AdWords của Google có thể hoàn thành trong vài ngày, cho phép đạt được kết quả ngay lập tức.

Đảm bảo thứ hạng

Không có cách nào để đảm bảo một thứ hạng cụ thể trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Hãy thật cẩn trọng với bất kỳ công ty hay đơn vị SEO nào hứa hẹn thứ hạng cụ thể.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here