Benchmark là gì? Tầm quan trọng của Benchmark

Benchmark dịch từ tiếng anh có nghĩa là điểm chuẩn. Vậy benchmark là gì? Benchmarking là gì? Chúng ta hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Benchmark là gì?

Benchmark là tiêu chí được sử dụng để so sánh, phân tích đánh giá các thông số hiệu suất giữa hai hoặc nhiều yếu tố. Nó là chỉ số quan trọng được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực hiện nay.

Đặc biệt là sử dụng trong lĩnh vực kinh tế. Nó dùng để so sánh tình hình hoạt động giữa các doanh nghiệp khác nhau nhưng có hoạt động lĩnh vực tương tự nhau. Hoặc giữa những bộ phận khác nhau trong cùng một công ty.

Hay điểm chuẩn máy tính là một bài kiểm tra đo hiệu suất của phần cứng, phần mềm hoặc máy tính. Các thử nghiệm này giúp so sánh mức độ hiệu quả của một sản phẩm so với các sản phẩm khác.

Mặc dù các chuyên gia chia benchmark thành nhiều loại, nhưng tồn tại hai loại chính: Không chính thứcChính thức.

Điểm chuẩn không chính thức

Đây là một loại điểm chuẩn mà hầu hết chúng ta thực hiện một cách vô thức trong công việc và cuộc sống. Chúng ta liên tục so sánh và học hỏi từ hành vi và cách làm của những người khác. Cho dù đó là cách sử dụng chương trình phần mềm, cách nấu một bữa ăn ngon hơn hay chơi môn thể thao yêu thích. Trong bối cảnh công việc, hầu hết việc học hỏi từ điểm chuẩn không chính thức đến từ những điều sau:

  • Nói chuyện với đồng nghiệp và học hỏi kinh nghiệm của họ
  • Tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia
  • Kết nối với những người khác từ các tổ chức khác tại hội nghị, hội thảo và diễn đàn Internet.
  • Cơ sở dữ liệu / trang web trực tuyến

Điểm chuẩn chính thức

Có hai loại điểm chuẩn chính thức: Hiệu suất (Performance) và điểm chuẩn thực hành tốt nhất (Best Practice Benchmarking)

Performance

Điều này liên quan đến việc so sánh các mức hiệu suất của các tổ chức cho một quy trình cụ thể. Thông tin này có thể được sử dụng để xác định các cơ hội cải tiến và / hoặc thiết lập các mục tiêu hoạt động.

Mức hiệu suất của các tổ chức khác thường được gọi là điểm chuẩn và điểm chuẩn lý tưởng là mức bắt nguồn từ một tổ chức được công nhận là dẫn đầu trong lĩnh vực liên quan. Đánh giá hiệu suất có thể liên quan đến việc so sánh các biện pháp tài chính hoặc các biện pháp phi tài chính.

Best Practice Benchmarking

Đây là nơi các tổ chức tìm kiếm và nghiên cứu các tổ chức có hiệu suất cao trong các lĩnh vực cụ thể mà họ quan tâm. Bản thân các quá trình của các tổ chức này được nghiên cứu thay vì chỉ các mức hiệu suất liên quan, thông thường thông qua một số thỏa thuận đôi bên cùng có lợi tuân theo quy tắc ứng xử điểm chuẩn.

Kiến thức thu được thông qua nghiên cứu được đưa trở lại tổ chức và nếu khả thi và thích hợp, các phương pháp thực hành tốt nhất hoặc hiệu suất cao này sẽ được điều chỉnh và kết hợp vào các quy trình của tổ chức. Do đó, điểm chuẩn phương pháp hay nhất bao gồm toàn bộ quá trình xác định, nắm bắt, phân tích và thực hiện các phương pháp hay nhất.

Benchmarking

Như chúng ta đã biết benchmark là gì. Đo điểm chuẩn là một quá trình đo lường hiệu suất của các sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình của một công ty so với một doanh nghiệp khác được coi là tốt nhất trong ngành.

Benchmarking là xác định các cơ hội cải tiến bên trong. Bằng cách nghiên cứu các công ty có hiệu suất vượt trội, phân tích những yếu tố tạo nên hiệu suất vượt trội như vậy. Và sau đó so sánh các quy trình đó với cách hoạt động của doanh nghiệp. Nếu bạn có thể thực hiện những thay đổi sẽ mang lại những cải tiến đáng kể.

Nghĩa là điều chỉnh các tính năng của sản phẩm để phù hợp hơn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Thay đổi phạm vi dịch vụ bạn cung cấp. Hoặc cài đặt hệ thống quản lý quan hệ khách hàng mới cho phép giao tiếp với khách hàng.

Các bước đo điểm chuẩn

Đo điểm chuẩn là một quá trình đơn giản, nhưng chi tiết việc đó gồm năm bước:

  • Chọn một sản phẩm, dịch vụ hoặc bộ phận nội bộ để đánh giá
  • Xác định những công ty tốt nhất mà bạn nên đánh giá dựa trên tiêu chuẩn. Những tổ chức nào bạn sẽ so sánh doanh nghiệp của mình với
  • Thu thập thông tin về hiệu suất nội bộ hoặc chỉ số của họ
  • So sánh dữ liệu từ cả hai tổ chức để xác định khoảng trống trong hoạt động của công ty bạn
  • Áp dụng các quy trình và chính sách được áp dụng với những người hoạt động tốt nhất trong lớp
  • Đo điểm chuẩn sẽ chỉ ra những thay đổi nào sẽ tạo ra sự khác biệt nhất, nhưng bạn có thực sự đặt chúng đúng vị trí hay không.

Để chuẩn bất cứ thứ gì, bạn cần có sẵn dữ liệu định lượng để nghiên cứu. Điều đó có nghĩa là chia nhỏ các quy trình nội bộ để tính toán các chỉ số hiệu suất. Định lượng mọi thứ bởi vì chỉ những thông tin định lượng mới có thể được so sánh chính xác.

Lợi ích chính của benchmark là gì?

Ngoài việc giúp các công ty trở nên hiệu quả và có lợi hơn. Việc đo điểm chuẩn cũng có những lợi ích khác chẳng hạn như:

  • Nâng cao hiểu biết của nhân viên về cấu trúc chi phí và quy trình nội bộ
  • Khuyến khích xây dựng nhóm và hợp tác vì lợi ích trở nên cạnh tranh hơn
  • Tăng cường sự quen thuộc với các chỉ số hiệu suất chính và cơ hội cải tiến trong toàn công ty
  • Đo điểm chuẩn giúp nhân viên hiểu một phần nhỏ trong quy trình hoặc sản phẩm của công ty. Nó có thể là chìa khóa dẫn đến thành công lớn. Cũng như đóng góp của một nhân viên có thể dẫn đến chiến thắng lớn.

Qua bài viết này chúng ta đã tìm hiểu được benchmark là gì và tầm quan trọng của nó.

>>Xem thêm: Bảy chiến dịch marketing du lịch tốt nhất

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here