Nếu như bạn đang thắc mắc không biết Dashboard là gì? Dashboard hoạt động như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu qua bài viết này.
Dashboard là gì?
Dashboard (bảng điều khiển dữ liệu) là một công cụ quản lý thông tin trực quan theo dõi, phân tích và hiển thị các chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) , số liệu và các điểm dữ liệu quan trọng để theo dõi tình hình của một doanh nghiệp, bộ phận hoặc quy trình cụ thể. Họ có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của một bộ phận và công ty.
Giống như Dashboard của ô tô, Dashboard dữ liệu sắp xếp, lưu trữ và hiển thị thông tin quan trọng từ nhiều nguồn dữ liệu vào một nơi dễ truy cập. Sử dụng trực quan hóa dữ liệu, Dashboard giao tiếp duy nhất các số liệu trực quan để giúp người dùng hiểu các mối quan hệ phức tạp trong dữ liệu của họ.

Trong Dashboard dữ liệu, việc so sánh giữa các số liệu khác nhau nhưng có liên quan sẽ dễ dàng hơn, xác định xu hướng và vượt qua các thách thức tiềm ẩn trong dữ liệu của tổ chức.
Với sự trợ giúp của điện thoại thông minh, máy tính bảng và công nghệ di động khác, Dashboard cũng được sử dụng để truyền đạt thông tin liên quan đến khán giả bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Dashboard được tùy chỉnh, bảo mật và chia sẻ với người dùng dự định của họ.
Dashboard làm việc như thế nào?
Đầu tiên, người dùng cần biết rằng định nghĩa Dashboard phụ thuộc vào vai trò của nó trong một tổ chức. Mọi người sử dụng bảng điều khiển dữ liệu khác nhau. Không phải tất cả các bảng điều khiển doanh nghiệp đều phục vụ cùng một mục đích, đó là lý do tại sao người dùng quan trọng hiểu KPI cần theo dõi là gì và tại sao.
Phần này sẽ trả lời các câu hỏi sau:
- Những loại câu hỏi kinh doanh làm Dashboard trả lời?
- Loại dữ liệu nào được theo dõi trên Dashboard?
- Dashboard tương tác như thế nào?
Dashboard được thúc đẩy bởi Câu hỏi kinh doanh
Bảng điều khiển dữ liệu trả lời các câu hỏi quan trọng về doanh nghiệp của bạn.
Không giống như các công cụ kinh doanh khác, bảng điều khiển được thiết kế để phân tích nhanh và nhận thức thông tin.

Cách tiếp cận phổ biến nhất để thiết kế Dashboard doanh nghiệp là xây dựng nó bằng định dạng câu hỏi.
Dashboard có thể tập trung vào việc trình bày dữ liệu vận hành và phân tích
Các câu hỏi kinh doanh một câu trả lời bảng điều khiển phụ thuộc vào ngành công nghiệp, bộ phận, quá trình và vị trí. Dashboard phân tích thường được thiết kế để giúp người ra quyết định, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao thiết lập mục tiêu, đặt mục tiêu và hiểu điều gì, tại sao điều gì đó xảy ra với cùng thông tin họ có thể sử dụng để thực hiện các thay đổi phù hợp.
Bảng điều khiển phân tích thực hiện việc này dựa trên thông tin chi tiết từ dữ liệu được thu thập trong một khoảng thời gian được xác định bởi người dùng (ví dụ: tháng trước, quý hoặc năm).
Dashboard trình bày trực quan hóa dữ liệu tương tác
Dữ liệu được hiển thị trên bảng điều khiển dưới dạng bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và thước đo để người dùng có thể theo dõi sức mạnh doanh nghiệp so với điểm chuẩn và mục tiêu.
Bảng điều khiển dữ liệu hiển thị các dữ liệu cần thiết để hiểu, giám sát và cải thiện doanh nghiệp của bạn thông qua các biểu diễn trực quan.

Tùy thuộc vào cách bạn quyết định thiết kế bảng điều khiển của mình, ngay cả dữ liệu số đơn giản có thể được cung cấp thông tin trực quan bằng cách sử dụng các ký hiệu trực quan, chẳng hạn như hình tam giác màu đỏ hướng xuống dưới để biểu thị doanh thu giảm hoặc hình tam giác màu xanh hướng lên để biểu thị lưu lượng truy cập trang web tăng.
Dashboard trong doanh nghiệp
Một bảng điều khiển kinh doanh hiệu quả nên tập trung vào dữ liệu cấp cao nhất liên quan đến thành công chung của doanh nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, mọi số liệu trong bảng điều khiển phải hỗ trợ số liệu quan trọng nhất của doanh nghiệp: điểm mấu chốt.
Mục tiêu của bảng điều khiển doanh nghiệp là không chỉ truyền đạt dữ liệu về thành công của doanh nghiệp. Nó tạo điều kiện hiểu được sự liên kết quảng cáo giữa các bộ phận, giữ cho mỗi nhóm chịu trách nhiệm về mục tiêu và tiến trình của họ và giúp người dùng xác định các khu vực cần hành động ngay lập tức.
Tại sao doanh nghiệp nên trực quan hóa dữ liệu trên Dashboard?
Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nhiều dịch vụ để theo dõi KPI và số liệu, việc này mất nhiều thời gian và nguồn lực để theo dõi và phân tích chính xác.

Dashboard sử dụng dữ liệu thô từ các nguồn, bảng tính và cơ sở dữ liệu này để tạo bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo trong bảng điều khiển trung tâm mà người dùng có thể xem và hiểu ngay các số liệu chính họ đang tìm kiếm. Dashboard dữ liệu đơn giản hóa báo cáo cuối tháng bằng cách cho phép người dùng giao tiếp thông tin bất cứ lúc nào mà không cần hàng giờ chuẩn bị và phân tích.
- Theo dõi nhiều KPI và số liệu cùng một lúc
- Dễ đọc.
- Khả năng truy cập trên đám mây – Chia sẻ Dashboard với mọi người.
- Bảng điều khiển làm cho báo cáo hiệu quả hơn.
Những loại KPI và số liệu được theo dõi bằng Dashboards
Quyết định KPI và số liệu nào cần theo dõi trên bảng điều khiển dữ liệu là một phần quan trọng trong việc thiết kế bảng điều khiển. Điều quan trọng cần nhớ là bảng điều khiển phải được xây dựng như một phản ứng trực tiếp với nhu cầu của nhóm và doanh nghiệp của bạn.
Tính linh hoạt của bảng điều khiển làm cho chúng hữu ích cho bất kỳ ngành và bộ phận nào, bao gồm, nhưng không giới hạn ở: giám đốc điều hành, bán hàng, tiếp thị, phương tiện truyền thông xã hội phát triển, cung cấp, trung tâm cuộc gọi và chăm sóc sức khỏe. Bảng điều khiển dữ liệu theo dõi KPI và số liệu duy nhất cho các lĩnh vực kinh doanh này. Nhưng cuối cùng là những lĩnh vực đáp ứng nhu cầu phân tích cụ thể của bạn.

- Dashboards tiếp thị.
- Dashboards bán hàng.
- Bảng điều khiển điều hành.
Như vậy sau bài viết này chúng ta đã giải đáp được Dashboard là gì? Dashboard hoạt động như thế nào?
>> Xem thêm: C&B là gì?