ICT là gì? Tầm quan trọng của ICT ra sao?

Chắc hẳn các bạn có thể đã nghe đến ICT trong quá trình đi học, đi làm. Các bạn đang tò mò và thắc mắc ICT là gì? Bài viết viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này

ICT là gì?

ICT hay công nghệ thông tin và truyền thông là một thuật ngữ mở rộng cho công nghệ thông tin (IT) là sự kết hợp giữa truyền thông và viễn thông làm tăng thêm vài trò của 2 lĩnh vực này.

Mặc dù không có định nghĩa chung về CNTT, nhưng thuật ngữ này thường được sử dụng rộng rãi. Tất cả các thiết bị, thành phần mạng , ứng dụng và hệ thống kết hợp cho phép mọi người và tổ chức tương tác trong thế giới kỹ thuật số.

Các thành phần của hệ thống ICT

ICT bao gồm cả cầu nôi internet cũng như thiết bị di động được cung cấp bởi mạng không dây. Nó cũng bao gồm các công nghệ cũ như điện thoại cố định, đài phát thanh và truyền hình. Tất cả chúng vẫn được sử dụng rộng rãi ngày nay bên cạnh các thiết bị CNTT tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và robot.

ICT đôi khi được sử dụng đồng nghĩa với IT (đối với công nghệ thông tin). Tuy nhiên, ICT thường được sử dụng để thể hiện một danh sách rộng hơn, toàn diện hơn về tất cả các thành phần liên quan đến máy tính và công nghệ kỹ thuật số so với IT.

Các thành phần ICT rất toàn diện và chúng tiếp tục phát triển. Một số thành phần, như máy tính và điện thoại, đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Mặt khác, điện thoại thông minh , TV kỹ thuật số và robot là những mục tiêu gần đây hơn.

Tác động kinh tế và xã hội của ICT

Về kinh tế

ICT được thúc đẩy cho các giao dịch và tương tác kinh tế, xã hội và giữa các cá nhân . ICT đã thay đổi mạnh mẽ cách mọi người làm việc, giao tiếp, học tập và sinh sống.

Hơn nữa, ICT tiếp tục cách mạng hóa những trải nghiệm của con người khi trước kia là máy tính và bây giờ là robot thực hiện nhiều nhiệm vụ từng được con người xử lý.

Trên thực tế, tầm quan trọng của ICT đối với sự phát triển kinh tế và tăng trưởng kinh doanh là rất lớn, nó được ghi nhận trong việc mở ra những gì mà nhiều người đã coi là Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Về xã hội

ICT cũng là nền tảng cho sự thay đổi rộng rãi trong xã hội, khi các cá nhân đang chuyển từ các tương tác cá nhân, trực diện sang các tương tác trong không gian kỹ thuật số. Thời đại mới này thường được gọi là Thời đại kỹ thuật số.

Tuy nhiên, đối với tất cả các khía cạnh mang tính cách mạng của nó, các khả năng của IT không được phân bổ đều.

Nói một cách đơn giản, các quốc gia giàu hơn và các cá nhân giàu hơn được hưởng nhiều quyền truy cập hơn và do đó có khả năng nắm bắt nhiều hơn về các lợi thế và cơ hội do ICT cung cấp.

Rất nhiều các tổ chức khẳng định rằng những người không có khả năng về ICT bị bỏ qua nhiều cơ hội và lợi ích mà tạo ra và do đó sẽ bị tụt lại phía sau về mặt kinh tế xã hội.

Trong thị trường ICT, sự phát triển của năng lực ICT đã giúp cho việc phát triển và cung cấp các công nghệ khác nhau rẻ hơn cho các nhà cung cấp ICT và khách hàng của họ đồng thời mở ra các cơ hội thị trường mới.

Tầm quan trọng của ICT trong doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, những phát triển mà ICT mang lại một loạt các khoản tiết kiệm chi phí, cơ hội và sự tiện nghi.

Các doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí dữ liệu lớn, chuyển sang các kho lớn các dữ liệu được tạo ra bởi ICT thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ mới

Các giao dịch hỗ trợ ICT như mua sắm internet, sóc sức khỏe từ xa và truyền thông xã hội cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn trong cách họ mua sắm, giao tiếp và tương tác.

Tuy vậy ICT cũng đã tạo ra các vấn đề và thách thức đối với các tổ chức và cá nhân cũng như toàn xã hội.

Số hóa dữ liệu, mở rộng sử dụng internet tốc độ cao và mạng lưới toàn cầu đang phát triển đã dẫn đến các cấp độ tội phạm mới

ICT đã mang lại tự động hóa và robot thay thế con người làm cho con người trở nên lười biếng và mất đi dần giá trị trong xã hội

Như vậy sau bài viết này các bạn đã giải đáp được ICT là gì? và vai trò của nó quan trọng như thế nào

>> Xem thêm: CCTV là gi?

Nội dung bài viết