Kombucha là gì? Lợi ích của nó ra sao?

Mặc dù kombucha đã xuất hiện từ rất lâu tuy vậy có thể bạn nghe thấy cái tên này khá lạ lẫm không biết kombucha là gì? Vì thế chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nó nhé.

Kombucha là gì?

Kombucha là một thức uống lên men được làm từ trà ngọt và Scoby viết tắt của “nuôi cấy vi khuẩn và nấm men cộng sinh”.

Các vi khuẩn và nấm men chuyển đổi đường thành ethanol và axit axetic. Axit axetic là những gì mang lại cho kombucha vị chua đặc trưng của nó.

Mặc dù đôi khi nó được gọi là trà nấm kombucha, kombucha không phải là một loại nấm – đó là một nhóm vi khuẩn và nấm men.

Cách làm Kombucha

Nguyên liệu làm Kombucha thường sử dụng là:

  • Đường
  • Nước lọc lạnh
  • Trà đen / xanh
  • Scoby

Để làm kombucha, trà và đường được ngâm trong nước đun sôi và để nguội trước khi thêm scoby. Chúng được bảo quản và lên men trong một tuần.

Hỗn hợp này sau đó được đổ vào một thùng chứa kín khí với một ít đường và để thêm vài ngày nữa. Càng để lâu, trà sẽ càng trở nên nhạt hơn. Tại thời điểm này, hương liệu như gia vị hoặc trái cây có thể được thêm vào.

Một số lưu ý

Điều quan trọng là phải cẩn thận khi làm kombucha tại nhà, vì nó có thể lên men quá lâu. Cũng có thể kombucha bị hỏng khi không được thực hiện trong môi trường vô trùng.

Quá trình lên men hoặc bị hỏng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, vì vậy có thể an toàn hơn khi mua kombucha trong cửa hàng hơn là làm tại nhà.

Kombucha mua tại cửa hàng thường có nồng độ cồn thấp hơn các phiên bản tự chế, nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra hàm lượng đường.

Lợi ích của Kombucha

Kombucha là một loại trà lên men đã xuất hiện từ rất lâu. Không chỉ có lợi ích sức khỏe tương tự như trà, nó còn giàu men vi sinh có lợi.

Thức uống này cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và có thể giúp chống lại một số bệnh.

Kombucha chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất được sản xuất khi nấm men phá vỡ đường, bao gồm vitamin C và vitamin B, B1, B6 và B12.

Đối với đường ruột

Vì kombucha là sản phẩm của quá trình lên men, một số vi khuẩn sinh học được sinh ra. Ở điều kiện thích hợp, vi khuẩn sinh học có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột ở người và cải thiện tiêu hóa.

Đối với gan

Một số nghiên cứu gần đây, đã phát hiện ra rằng kombucha giàu chất chống oxy hóa làm giảm độc tố trong gan. Điều này cho thấy kombucha có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe gan và giảm viêm gan.

Giảm nguy cơ ung thư

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy uống kombucha có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy kombucha giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Nghiên cứu sâu hơn vào năm 2013 cho thấy kombucha làm giảm sự sống sót của các tế bào ung thư. Cả hai nghiên cứu đều cho thấy kombucha có thể đóng vai trò điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư.

Tuy vậy những nghiên cứu này chỉ đang xem xét tác động của kombucha đối với các tế bào ung thư trong ống nghiệm. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xem những người uống kombucha có giảm nguy cơ phát triển ung thư hay không.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng

Một loại axit gọi là axit axetic, cũng được tìm thấy trong giấm, được sản xuất khi kombucha lên men.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2000 cho thấy kombucha có thể tiêu diệt vi khuẩn và giúp chống lại một loạt vi khuẩn. Điều này cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây ra chúng trước khi chúng gây hại cho cơ thể

Sức khoẻ tinh thần

Uống kombucha giàu men vi sinh có thể giúp thúc đẩy sức khỏe tinh thần tích cực. giảm bớt một số triệu chứng trầm cảm.

Giảm cân

Nếu kombucha được làm bằng trà xanh, nó có thể có tác dụng tích cực tương tự trong việc giảm cân.

Những người béo phì dùng chiết xuất trà xanh đốt cháy nhiều calo và giảm cân nhiều hơn so với những người không sử dụng.

Bệnh tiểu đường

Một vài nghiên cứu đã cho thấy kombucha giúp kiểm soát lượng đường trong máu giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Như vật chúng ta đã tìm hiểu được Kombucha là gì? và lợi ích của nó đối với cơ thể con người như thế nào.

Nếu bạn cần một thức uống vừa ngon vừa có lợi cho sức khỏe thì kombucha là sự lựa chọn hợp lý.

>> Xem thêm: Pretzel là gì

Nội dung bài viết