7 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em tốt nhất năm 2019

0
537

Lập trình máy tính là một trong yêu cầu và con đường sự nghiệp béo bở, vì vậy cha mẹ có thể hy vọng con cái họ lớn lên sẽ trở một lập trình viên. Nếu bạn muốn con bạn học cách lập trình, bạn bắt đầu từ đâu? Hãy thử một vài ngôn ngữ và công cụ lập trình thân thiện với trẻ em trong danh sách này.

7 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em

1. Scratch

Những ưu điểm

  • Kể chuyện theo phong cách khối hạt giống các nguyên tắc cơ bản của mã hóa theo cách thú vị.
  • Được phát triển bởi MIT, nơi uy tín về giảng dạy và lập trình.
  • Miễn phí.

Những nhược điểm

  • Website có một chút lộn xộn.
  • Có lẽ còn quá sớm để giới thiệu trẻ em với mạng xã hội.

Scratch là ngôn ngữ lập trình cho trẻ em miễn phí được phát triển bởi Phòng thí nghiệm mẫu giáo của MIT. Là ngôn ngữ miễn phí nhưng được bổ sung bằng các hướng dẫn bắt đầu, hướng dẫn chương trình giảng dạy cho phụ huynh với cộng đồng người dùng mạnh mẽ. Thậm chí có những thẻ có thể sử dụng để học các khái niệm lập trình Scratch khi chúng ở xa máy tính.

Scratch sử dụng giao diện trực quan khối xây dựng để tạo ra trải nghiệm được dàn dựng cho trẻ em và phụ huynh. Bạn xếp các thành phần lập trình lại với nhau, chẳng hạn như hành động, sự kiện và toán tử.

Mỗi khối có một hình dạng chỉ cho phép nó được kết hợp với một đối tượng tương thích. Các vòng lặp lặp lại, ví dụ, có hình chữ “U” sang một bên để cho bạn biết rằng bạn cần đặt các khối ở giữa điểm bắt đầu và điểm dừng của vòng lặp.

Scratch có thể được sử dụng để tạo các hoạt hình và trò chơi thực sự bằng cách sử dụng các hình ảnh và ký tự được chuẩn bị trước hoặc bằng cách tải lên các hình ảnh mới. Scratch cũng có thể được sử dụng mà không cần kết nối internet . Trẻ em có thể tùy ý chia sẻ sáng tạo của mình trên cộng đồng trực tuyến của Scratch.

Vì Scratch miễn phí và được hỗ trợ rất tốt, nên đây là một trong những gợi ý đầu tiên cho lập trình thân thiện với trẻ em và dễ dàng nhận thấy ảnh hưởng của Scratch trong nhiều ngôn ngữ lập trình thân thiện với trẻ em khác được liệt kê ở đây, như Blockly.

  • Độ tuổi: 8 đến 16 tuổi
  • Yêu cầu: Máy tính chạy Mac, Windows hoặc Linux

2. Blockly

Những ưu điểm

  • Làm sạch phương pháp tiếp cận khối để học mã hóa.
  • Dịch các khối sang ngôn ngữ lập trình phổ biến.
  • Được hỗ trợ bởi Google.

Những nhược điểm

  • Không có nhiều chức năng ngoài việc dịch các khối sang mã.
  • Tương lai của dự án đang bị nghi ngờ.

Blockly là tinh chỉnh Scratch của Google bằng cách sử dụng phép ẩn dụ của các khối xây dựng lồng vào nhau, nhưng nó có thể xuất mã bằng một số ngôn ngữ lập trình khác nhau bao gồm JavaScript, Python, PHP, Lua và Dart. Điều đó làm cho Blockly trở thành một trình soạn thảo trực quan thay vì chỉ là ngôn ngữ lập trình thân thiện với trẻ em.

Bạn thấy mã dọc theo màn hình khi bạn liên kết các khối lại với nhau và có thể chuyển đổi ngôn ngữ lập trình một cách nhanh chóng để xem sự khác biệt về cú pháp ngôn ngữ cho cùng một chương trình cơ bản. Điều này làm cho Blockly trở nên lý tưởng để dạy mã cho nhiều lứa tuổi, bao gồm cả trẻ lớn và người lớn, những người có thể không đánh giá cao con mèo xiên và phim hoạt hình của Scratch.

Google đang hợp tác với MIT để phát triển thế hệ Scratch tiếp theo dựa trên nền tảng Blockly.

Blockly đóng vai trò là xương sống cho Nhà phát triển ứng dụng Android, có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng Android đang hoạt động. MIT nắm quyền kiểm soát dự án Google bị bỏ hoang này.

Blockly chưa được phát triển đầy đủ như Scratch và không có nhiều hướng dẫn có sẵn. Tuy nhiên, Blockly có vẻ có một tương lai tuyệt vời như một môi trường lập trình mạnh mẽ cho các lập trình viên ở mọi lứa tuổi.

  • Độ tuổi: Trên 10 tuổi
  • Yêu cầu: Máy tính chạy Windows, Mac OS hoặc Linux

3. Alice

Những ưu điểm

  • Thiết kế đơn giản hơn để giúp nhiều trẻ em dễ học tập hơn.
  • Được tài trợ miễn phí bởi Đại học Carnegie Melon.

Những nhược điểm

  • Việc thúc đẩy code thuần có lẽ quá sớm đối với trẻ em.
  • Một nửa trang Giới thiệu được dành để bảo vệ tên dự án của Alice.

Alice là một công cụ lập trình 3D miễn phí được thiết kế để dạy các khái niệm về ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như C ++. Nó sử dụng cách tiếp cận quen thuộc của các khối xây dựng để cho phép trẻ em tạo trò chơi hoặc hoạt hình bằng cách lập trình chuyển động của máy ảnh, mô hình 3D và cảnh.

Giao diện kéo và thả và nút phát dễ dàng có thể gây khó hiểu hơn cho một số học sinh so với giao diện của Scratch. Các chương trình, hoặc Phương thức trong Alice, có thể được chuyển đổi thành Java IDE như NetBeans để sinh viên lập trình có thể thực hiện chuyển đổi từ giao diện khối xây dựng trực quan sang ngôn ngữ lập trình chuẩn.

Đại học Carnegie-Melon đã phát triển Alice. Trang web có thể trông không đẹp mắt, nhưng chương trình vẫn đang được phát triển và nghiên cứu.

Lưu ý: Nếu bạn cài đặt Alice trên máy Mac, bạn phải kích hoạt cài đặt bằng cách truy cập System Preferences > Security and Privacy > Allow apps downloaded from: App Store and Identified Developers. Thay đổi cài đặt bảo mật của bạn khi cài đặt hoàn tất.

  • Độ tuổi: Trên 10 tuổi
  • Yêu cầu: Máy tính chạy Mac, Windows hoặc Linux

4. Swift Playgrounds

Những ưu điểm

  • Thêm một chuyến tham quan có hướng dẫn, sử dụng mô típ vui nhộn để dịch các lệnh Swift thẳng sang hành vi giống như trò chơi.
  • Được phát triển bởi Apple, nhà tài trợ cho ngôn ngữ lập trình Swift.
  • Miễn phí.

Những nhược điểm

  • Swift-only – khóa trẻ em vào phát triển ứng dụng iOS có vẻ không cần thiết.
  • Chỉ chạy trên iPad.

Swift là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng để xây dựng các ứng dụng iOS. Swift Playgrounds là một ứng dụng iPad được thiết kế để dạy trẻ em cách lập trình trong Swift. Đây là bản tải xuống miễn phí từ Apple và không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức code nào trước đó.

Ứng dụng này chứa rất nhiều hướng dẫn về các lệnh Swift khác nhau được thiết kế, trong trường hợp này, để di chuyển một nhân vật có tên Byte dọc theo một thế giới 3D. Mặc dù không có kiến ​​thức lập trình bắt buộc, trẻ em cần biết cách đọc các hướng dẫn và cần kiên trì để giải quyết vấn đề. Mã kéo và thả loại bỏ lỗi chính tả, nhưng Swift Playgrounds không sử dụng giao diện khối lồng vào nhau.

Khi con bạn thành thạo Swift Playgrounds, chúng có thể bắt đầu phát triển trong Swift.

  • Độ tuổi: Trên 10 tuổi
  • Yêu cầu: iPad

5. Twine

Những ưu điểm

  • Trọng tâm là xâu chuỗi các ý tưởng cho một câu chuyện, thay vì xây dựng một chương trình máy tính.
  • Miễn phí và dễ sử dụng.

Những nhược điểm

  • Được phát triển bởi một cộng đồng tình nguyện.
  • Trang web cổ xưa

Twine dành cho trẻ em thích tạo trò chơi và kể chuyện nhưng lại nản lòng với các chi tiết kỹ thuật của lập trình.

Twine là một ứng dụng kể chuyện miễn phí được sử dụng ở mọi lứa tuổi, bao gồm một số lượng lớn người lớn và các nhà giáo dục. Với Twine, bạn không cần phải học bất kỳ code nào. Thay vì dạy người dùng cách viết code, nó dạy họ cách cấu trúc và trình bày các trò chơi và câu chuyện.

Câu chuyện twine bao gồm các trang văn bản và hình ảnh, như các trang web. Giao diện thiết kế hiển thị các trang được kết nối, mỗi trang có thể được sửa đổi bằng văn bản, liên kết và hình ảnh. Nó hoạt động đặc biệt tốt cho các trò chơi loại “chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn” trong đó mỗi lựa chọn của người chơi đi đến một nhánh mới của câu chuyện.

Mặc dù ứng dụng này không dạy code, nhưng nó dạy rất nhiều kỹ năng lập kế hoạch và thiết kế rất quan trọng đối với các nhà thiết kế trò chơi và người kể chuyện. Ứng dụng này được hỗ trợ tốt với wiki hướng dẫn và cộng đồng người dùng tích cực.

Bạn có thể tạo Twine truyện trực tuyến thông qua ứng dụng được lưu trữ hoặc tải xuống ứng dụng để chỉnh sửa ngoại tuyến.

  • Tuổi được: Trên 12 tuổi
  • Yêu cầu: Windows, Mac OS hoặc Linux

6. LEGO Mindstorms EV3

Những ưu điểm

  • Sử dụng tích cực với robot có thể thu hút các cậu bé tham gia chương trình toán và khoa học.
  • Danh tiếng của LEGO.

Những nhược điểm

  • Yêu cầu hệ thống Mindstorms, bắt buộc phải mua chúng.
  • Một số sản phẩm bán chéo được nhúng dọc.

Một cách tiếp cận khác để học lập trình là nhìn vào robot. Nhiều đứa trẻ phản ứng với ý tưởng lập trình những thứ hoạt động trong thế giới thực. Có rất nhiều bộ dụng cụ robot và ngôn ngữ bạn có thể sử dụng để lập trình chúng, nhưng hệ thống LEGO Mindstorms có cộng đồng người dùng lớn nhất và ứng dụng lập trình trực quan thân thiện với trẻ em.

Tải xuống môi trường lập trình miễn phí, nhưng bạn cần truy cập vào bộ LEGO Mindstorms để chương trình chạy. Điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải mua một cái. Một số trường học và thư viện công cộng có bộ dụng cụ dành cho sinh viên sử dụng hoặc bạn có thể muốn tìm Liên minh LEGO gần bạn.

Phần mềm lập trình LEGO EV3 có thể chạy trên máy tính bảng và máy tính. Nó sử dụng khối xây dựng trong, trường hợp này là khối LEGO, giống như Scratch và Blockly, mặc dù phiên bản của LEGO có xu hướng xây dựng chương trình theo chiều ngang và trông giống như Một biểu đồ lưu lượng. Học sinh kết hợp các hành động, biến số và sự kiện để tạo ra các sáng tạo LEGO Mindstorms của mình. Ngôn ngữ lập trình đủ đơn giản cho trẻ nhỏ trong khi vẫn là thử thách cho người lớn tuổi.

Ngoài môi trường lập trình LEGO Mindstorms, LEGO sử dụng nhân Linux mã nguồn mở có thể được sửa đổi và lập trình bằng các ngôn ngữ lập trình truyền thống như Python và C ++.

  • Tuổi được: Trên 10 tuối (Trẻ nhỏ hơn có thể sử dụng nhưng cần sự giám sát)
  • Yêu cầu: EVA3 yêu cầu máy tính chạy Mac OS hoặc Windows hoặc máy tính bảng chạy Android hoặc iOS. Chạy các chương trình thay vì gỡ lỗi chúng, cần có một hoặc nhiều robot LEGO EV3.

7. Kodu

Những ưu điểm

  • Học cách lập trình trong khi sử dụng một thiết bị chơi game – quá tuyệt vời.
  • Giao diện dễ sử dụng làm cho việc học thú vị.

Những nhược điểm

  • Dựa vào phần cứng cũ. Dự án có khả năng không còn tồn tại.
  • Không dạy lập trình nhiều như thiết kế trò chơi.

Kodu là một ứng dụng lập trình trò chơi của Microsoft được thiết kế cho Windows và Xbox 360. Phiên bản Windows miễn phí, nhưng phiên bản Xbox 360 là một ứng dụng trả phí. Trẻ em có thể sử dụng ứng dụng để khám phá và thiết kế các trò chơi trong thế giới 3D.

Giao diện đồ họa của Kodu hấp dẫn và việc lập trình cho phiên bản Xbox có thể được thực hiện hoàn toàn từ bộ điều khiển trò chơi. Kodu là một lựa chọn cũ hơn nhưng vẫn khá hay nếu bạn có phần cứng hỗ trợ nó.

Thật không may, không có phiên bản Xbox One của Kodu và việc phát triển trong tương lai dường như không thể xảy ra. Tuy nhiên, phiên bản Xbox và Windows được phát triển đầy đủ, đó là lý do tại sao nó được đưa vào danh sách này, mặc dù nó đã bị bỏ rơi.

  • Độ tuổi: 8 đến 14 tuổi
  • Yêu cầu: Windows 7 trở xuống hoặc Xbox 360

Các học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có thể muốn thử sức mình trong việc tạo ra các bản mod Minecraft. Giao diện trò chơi Unity 3D là một cách tuyệt vời khác để nhảy vào lập trình trò chơi 3D với rất nhiều tài nguyên trực tuyến có sẵn. Chỉ cần nhớ rằng lập trình vốn đã áp lực. Nó liên quan đến rất nhiều sự cố, thử nghiệm và lỗi. Công cụ tốt nhất mà cha mẹ có thể cung cấp cho các lập trình viên vừa chớm nở của họ là cảm giác kiên trì và quyết tâm.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here