Chiết khấu là gì? Các chiến lược chiết khấu phổ biến

Chúng ta đã nghe rất nhiều về chiết khấu sản phẩm này hay đang giảm giá sản phẩm kia. Vậy bạn đã bao giờ nghĩ đến chiết khấu là gì chưa? Các chiến lược chiết khấu có tác dụng như thế nào? Để rõ hơn bạn hãy xem câu trả lời dưới đây.

Chiết khấu là gì?

Nói một cách đơn giản, Chiết khấu là một khoản phụ cấp hoặc nhượng bộ về giá. Chiết khấu được đưa ra để thu hút người mua đặt hàng và sau đó để thanh toán kịp thời.

Chiếu khấu cũng có thể được gọi là một khoản khấu trừ trong giá cả (hay còn gọi là giảm giá). Người bán khấu trừ chiết khấu từ tổng và người mua có nghĩa vụ phải trả số tiền ròng.

Các loại hình chiết khấu

Chiết khấu có rất nhiều loại nhưng chung quy có 2 loại là chiết khấu tiền mặt (Cash discount) và chiết khấu thương mại (Trade discount)

1. Chiết khấu tiền mặt

Chiết khấu tiền mặt là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Giảm giá này được cung cấp để khuyến khích người mua thanh toán hoặc giải quyết nhanh chóng. Nó được phép thanh toán ngay lập tức bằng tiền mặt hoặc thanh toán trong một thời gian ngắn.

Giảm giá tiền mặt thường được hiển thị trong báo giá và hóa đơn. Nó được khấu trừ từ tổng giá và người mua được yêu cầu chỉ trả cho số tiền ròng. Chiết khấu tiền mặt thường được ghi dưới dạng phần trăm.

2. Chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại là việc giảm giá danh mục của hàng hóa chỉ được phép nếu số lượng người mua đặt hàng khá lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Nó được cho phép trên tiền mặt cũng hàng hóa.

Chiết khấu thương mại không được hiển thị trong sổ sách kế toán. Chiết khấu thương mại được tính bằng một số phần trăm của giá danh mục. Nó thay đổi theo số lượng đặt hàng.

Các chiến lược chiết khấu phổ biến

Chiết khấu hay giảm giá sản phẩm để kích thích bán hàng là chiến lược thông thường được áp dụng trong mọi lĩnh vực bán hàng, nhưng chỉ cần thông báo giảm giá là không đủ và thậm chí có thể có tác động tiêu cực nếu người mua nhận thấy giá giảm là sự phản ánh đúng sự thật của sản phẩm giá trị. Chiến lược chiết khấu giá phù hợp sẽ xua tan ý tưởng này và đưa ra ý tưởng giảm giá giới hạn cho những người mua phản hồi nhanh chóng. Một chiến lược liên quan là ném sản phẩm như một thứ sẽ chỉ có sẵn trong một thời gian ngắn.

1. Giảm giá cho giới thiệu sản phẩm

Không có chiến lược giá chiết khấu duy nhất hoạt động tốt nhất trong mọi tình huống. Chiến lược bạn sử dụng cho từng sản phẩm cụ thể, đặc biệt là mức độ phù hợp với thị trường và lịch sử bán hàng của nó.

Một lý do để cung cấp giảm giá là để giới thiệu sản phẩm mới vào một sự kiện. Chiến lược cơ bản ở đây là công bố một sản phẩm mới cùng với ưu đãi giảm giá đặc biệt tốt trong thời gian giới hạn hoặc cho một số lượng khách hàng hạn chế. Chiến lược này kêu gọi sự chú ý đến một sản phẩm mới bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn cho những người mua hàng nhanh nhất.

2. Chiến lược chiết khấu cho sản phẩm mới

Quảng cáo sản phẩm mới cần chứng minh rằng bạn hoặc công ty của bạn rất hào hứng với sản phẩm. Bạn thậm chí có thể tạo ra một ưu điểm từ việc khó có được một thứ gì đó mới vào thị trường đầy cạnh tranh bằng cách chiết khấu giảm giá vì bạn muốn rằng đây là sản phẩm xứng đáng được công nhận.

3. Chiến lược chiết khấu cho một sản phẩm có doanh số giảm

Khi bạn có một sản phẩm có lịch sử bán hàng lâu dài với doanh số giảm, có ít nhất hai chiến lược tốt để vực dậy doanh số.

Đầu tiên là sự suy giảm do sự cạnh tranh gia tăng về giá với các sản phẩm cạnh tranh. Tất nhiên sẽ phải giảm để kích thích doanh số tăng khả năng cạnh tranh.

Trường hợp thứ hai là khi một sản phẩm sắp kết thúc chu kỳ bán hàng. Chiến lược giảm giá sẽ là “Mua ngay trước khi nó biến mất mãi mãi”. Và rõ ràng đây là cơ hội cuối cùng để mua sản phẩm độc đáo này. Bạn có thể sử dụng chiến lược tương tự để thoát khỏi sản phẩm cũ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here